ภารกิจ/หน้าที่รับผิดชอบของกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย พ.ศ. 2552
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร มีหน้าที่หลัก ดังนี้
พัฒนาการบริหารของกรมให้เกิดผลสัมฤทธิ์ มีประสิทธิภาพและคุ้มค่า รับผิดชอบงานขึ้นตรงต่ออธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน โดยมีอำนาจหน้าที่เสนอแนะและให้คำปรึกษาแก่อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เกี่ยวกับยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการภายในกรม ติดตาม ประเมินผล และจัดทำรายงานเกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการในกรม ประสานและดำเนินการเกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการร่วมกับหน่วยงานกลางต่างๆ และหน่วยงานภายในกรม ปฏิบัติงานร่วมหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร มีหน้าที่รับผิดชอบ ดังนี้
1) เสนอแนะให้คำปรึกษาแก่อธิบดีเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการภายในกรม โดยดำเนินการในเรื่องการปรับปรุงภารกิจ โครงสร้างและระบบงานให้เหมาะสม สอดคล้องและตอบสนองต่อนโยบายกระทรวงมหาดไทย นโยบายรัฐบาล และทิศทางการพัฒนาระบบราชการ การจัดทำนโยบายการกำกับดูแลองค์การที่ดีและการนำเข้านวัตกรรมการบริหารเพื่อการพัฒนาระบบราชการ
2) ติดตามประเมินผลและจัดทำรายงานเกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการภายในกรม โดยดำเนินการในเรื่องการประเมินผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ การถ่ายทอดเป้าหมายระดับองค์การไปสู่ระดับบุคคลและการจัดทำรายงานการพัฒนาระบบราชการ
3) ประสานและดำเนินการเกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการร่วมกับหน่วยงานกลางต่างๆ และหน่วยงานภายในกรม โดยดำเนินการในเรื่องการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (Public Sector Management Quality Award: PMQA) การเสริมสร้างขีดสมรรถนะขององค์การและการเสริมสร้างค่านิยมองค์การ